Thứ tư, 17 Tháng 5 2023 01:32

Bệnh viện Than – Khoáng sản đã điều trị thành công ca sốt xuất huyết Dengue/ người bệnh xơ gan cổ chướng mức độ nặng.

Written by
Rate this item
(2 votes)

Bệnh viện Than – Khoáng sản đã điều trị thành công ca sốt xuất huyếtDengue/ người bệnh xơ gan cổ chướng mức độ nặng.

(Chăm sóc người bệnh)

Theo thông tin, nam người bệnh Phùng Quang Lợi, 53 tuổi, địa chỉ tại Hoàng Mai – Hà Nội, nhập viện điều trị ngày 1/5/2023 (ngày thứ 3 của bệnh) với chẩn đoán Dengue xuất huyết trên bệnh nhân Xơ gan cổ chướng, rối loạn đông máu.

Người bệnh được chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu trong tình trạng sốt, xuất huyết da nhiều vị trí, da vàng đậm, củng mạc mắt vàng, bụng căng to, cổ chướng nhiều.

Các bác sĩ khẩn trương tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh có tình trạng viêm, tràn dịch ổ bụng, rối loạn đông chảy máu với biểu hiện tiểu cầu giảm thấp, D-Dimer tăng cao, tổn thương gan cấp, rối loạn nước điện giải.v.v..

Người bệnh được chẩn đoán xác định: Sốt xuất huyết Dengue / Xơ gan cổ chướng, tổn thương gan cấp. Được điều trị thở 0xy lưu lượng cao qua mũi, bù Albumin, điều chỉnh rối loạn điện giải, hỗ trợ tế bào gan, kháng sinh mạnh phối hợp.

Trong quá trình theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, người bệnh trải qua các đợt diễn biến nặng, CRPhs tăng cao, cổ chướng tăng, người bệnh gặp ảo giác.

Sau khi tham vấn ý kiến chuyên gia, các bác sĩ tiến hành sử dụng kháng sinh phối hợp, tiếp tục bù albumin và điều chỉnh cân bằng nước, điện giải.

Sau những nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện trở về cùng với gia đình vào ngày 12/5/2023. Khi ra viện người bệnh được kê đơn điều trị tại nhà và hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt cụ thể.

Bác sỹ đã đưa ra khuyến cáo về bệnh Sốt xuất huyết Dengue như sau:

  1. Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus lây truyền qua trung gian là Muỗi, gây ra các triệu chứng giống như cúm nặng, đôi khi có thể gây ra các biến chứng nặng, thậm chí tử vong.
  2. Đặc điểm của Sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc, giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng.v.v.. nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.
  3. Bệnh Sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện lâm sàng đa dạng, diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua 3 giai đoạn:

-         Giai đoạn sốt.

-         Giai đoạn nguy hiểm.

-         Giai đoạn hồi phục.

     * Giai đoạn nguy hiểm: Thường từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh tính từ khi khởi phát với các biểu hiện của thoát huyết tương do tăng tính thấm thành mạch.

   * Người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau mỏi người, chảy máu tự nhiên.v.v.. cần đến ngay cơ sở y tế để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh, tránh chủ quan dẫn đến những biến chứng nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

                                                                                                

                                                                                     Tin bài và ảnh: Bác sỹ Hải Anh

Read 520 times Last modified on Thứ tư, 17 Tháng 5 2023 01:38
Login to post comments