Mô hình tiêm chủng Vaccine Covid-19

MÔ HÌNH TIÊM CHỦNG VẮC-XIN COVID-19 TẠI BỆNH VIỆN THAN – KHOÁNG SẢN - HIỆU QUẢ, NHANH CHÓNG VÀ AN TOÀN

Hiện nay Bệnh viện Than – khoáng sản đã và đang thực hiện quy trình tiêm chủng vắc-xin COVID-19, tương tự quy trình tiêu chuẩn quốc tế. Quy trình này không cần sử dụng nhiều nhân sự nhưng lại đẩy nhanh được tốc độ tiêm chủng, nên có thể áp dụng được cho các chiến dịch tiêm chủng cộng đồng đông người.

Nhờ tính khoa học, tiết kiệm nhân sự mà vẫn đảm bảo an toàn cho người tiếp nhận tiêm chủng, hiện quy trình cũng đang được áp dụng tại tất cả các buổi tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện Than – Khoáng sản.

Theo quy trình, kế hoạch tiêm chủng được sắp xếp theo từng nhóm, vào từng khung thời gian cụ thể để phù hợp với quy định giãn cách, đảm bảo an toàn cho người đến tiêm khi đến bệnh viện.

Các đối tượng tiêm chủng sẽ được hướng dẫn tự sàng lọc trước tiêm, sau đó được điều dưỡng sàng lọc chi tiết thêm một lần nữa để đảm bảo an toàn. Sau đó điều dưỡng sẽ thực hiện đo các chỉ số sinh tồn.

Kế tiếp, người tiêm sẽ đến khu vực chờ. Tại khu vực chờ tiêm, mỗi người sẽ nhận được tài liệu hướng dẫn về loại vắc-xin mình sẽ được tiêm. Tài liệu bao gồm tác dụng, các phản ứng nếu có sau khi tiêm, cũng như các hướng dẫn chăm sóc sau tiêm, qua đó các đối tượng sẽ hiểu rõ thông tin và tự nguyện chấp thuận việc tiêm chủng. Nếu ai có bất kỳ băn khoăn, lo ngại nào, đều có thể thông báo với các nhân viên tại khu vực chờ, để được tư vấn giải thích rõ hơn.

 

 

(Người đến tiêm vắc-xin đều tỏ ra phấn khởi khi được tiêm chủng với quy trình hiện đại, an toàn tại Bệnh viện Than – Khoáng sản )

Tiếp đến, các đối tượng tiêm sẽ được hướng dẫn theo từng nhóm nhỏ để đến khu vực tiêm chủng. Mỗi bàn tiêm sẽ có điều dưỡng phụ trách việc tiêm chủng và cả theo dõi sau tiêm. Các điều dưỡng đều được đào tạo cẩn thận về các bước trong quy trình tiêm chủng an toàn với vắc-xin COVID-19. Bên cạnh đó ngay tại khu vực thực hiện tiêm chủng và chờ sau tiêm, Bệnh viện luôn trang bị đầy đủ các thiết bị cấp cứu cần thiết để xử trí các trường hợp có phản ứng nghiêm trọng sau tiêm.

Cuối cùng, các đối tượng vừa tiếp nhận tiêm chủng cần ngồi chờ tại khu vực theo dõi sau tiêm khoảng 30 phút. Nếu không có các phản ứng bất lợi sau tiêm thì mọi người có thể ra về. Sau khi hoàn thành mũi tiêm, các đối tượng tiếp nhận tiêm chủng cũng sẽ nhận một bản chứng nhận đã tiêm chủng. Chứng nhận với đầy đủ các thông tin về loại vắc xin, cũng như ngày tiêm.

Hiện nay với quy trình này, cùng các nhóm hỗ trợ hành chính, Bệnh viện Than – Khoáng sản đã có thể tiêm 1000 mũi mỗi ngày. Bên cạnh việc nhanh chóng, tiện lợi, quy trình cũng được Ban Giám đốc chú trọng việc đảm bảo an toàn cho người tiếp nhận tiêm chủng, hướng tới một mô hình quy chuẩn để đáp ứng cho nhu cầu tiêm chủng rất lớn trong tương lai.

                                                                            Tin bài và ảnh: Bác sỹ Hải Anh